Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

 Tuyến đường tỉnh 266 đoạn qua cổng KCN Điềm Thụy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào khoảng từ 7- 8 giờ sáng (Ảnh chụp lúc 7 giờ 30 phút ngày 10-11-2017).
Tuyến đường tỉnh 266 đoạn qua cổng KCN Điềm Thụy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào khoảng từ 7- 8 giờ sáng (Ảnh chụp lúc 7 giờ 30 phút ngày 10-11-2017).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động gồm: Yên Bình, Điềm Thụy, Nam Phổ Yên và Sông Công I với tổng số lao động trên 101 nghìn người. Số lao động này bằng dân số cả một huyện trong tỉnh nhưng tập trung chủ yếu tại 2 KCN lớn là: Yên Bình và Điềm Thụy với diện tích khoảng 700ha khiến nảy sinh nhiều vấn đề về giao thông. Hiện nay, hai KCN này vẫn đang tiếp tục thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất kinh doanh, kéo theo đó là một lượng lớn lao động kéo đến tìm việc làm. Điều này đã và đang gây sức ép lớn lên hạ tầng giao thông tại các KCN, đòi hỏi các đơn vị chức năng cần sớm có giải pháp đồng bộ để quản lý, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông tại đây.

KCN Yên Bình có hơn 75 nghìn lao động, còn số lao động ở KCN Điềm Thụy là hơn 15 nghìn người, chưa kể một lượng lớn các hộ dân kinh doanh dịch vụ xung quanh KCN đã gây ra áp lực lớn lên hạ tầng giao thông trong và ngoài hàng rào KCN. Vào giờ cao điểm, các tuyến đường dẫn vào 2 KCN này thường bị ùn ứ, ách tắc cục bộ. Mật độ lưu thông lớn, trong khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, hạ tầng giao thông xuống cấp và thiếu đồng bộ đã khiến 2 KCN này luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

“Mê hồn trận” vào ca, tan ca

7 giờ sáng, tuyến tỉnh lộ 266 đoạn từ ngã tư Sông Công đến xã Điềm Thụy (Phú Bình) chật cứng người. Mọi người chen chúc nhau đi để kịp giờ làm. Có mặt tại cổng KCN Điềm Thụy vào một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi thấy từ 7 giờ đến 7 giờ 40 phút, hiện tượng ách tắc cục bộ liên tục xảy ra. Bình thường khi không có ô tô đi vào tuyến đường này, lượng xe máy đã kín đường, gặp nhiều khó khăn trong di chuyển. Mỗi khi có ô tô đi vào là các phương tiện phải nhích từng centimet. Còn nếu có 2 chiếc ô tô đi ngược chiều là cả đoạn đường này bị ùn ứ đến gần 1km. Đang cố gắng điều khiển xe máy nhích từng đoạn nhỏ trên đường bị tắc, nghe chúng tôi hỏi, chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Nga My (Phú Bình), công nhân làm việc tại KCN Điềm Thụy bức xúc nói: Ngày nào tôi cũng gặp khó khăn khi đi qua đoạn đường này. Nhà tôi cách KCN Điềm Thụy khoảng 12km, đi từ nhà đến vị trí cách cổng KCN 2km tôi chỉ mất hơn 15 phút, nhưng từ đoạn đó đến cổng công ty tôi cũng phải mất ngần ấy thời gian. Bình thường không có xe ô tô đi thì thuận lợi, lần nào tôi gặp 2 xe ô tô đi ngược chiều hoặc va quệt, tai nạn là y như rằng đường tắc đến cả cây số. Có hôm tôi còn bị muộn giờ làm vì tắc đường.

Cùng chung tình trạng như tuyến tỉnh lộ 266, đoạn đường từ ngã ba phường Ba Hàng đi xã Tiên Phong qua KCN Yên Bình cũng có mật độ giao thông lớn. Đoạn đường này khá hẹp (rộng 7m), nhà cửa làm sát mặt đường, trong khi có nhiều ô tô đi qua nên tình trạng các phương tiện gặp khó khăn trong di chuyển, ùn ứ thường xuyên xảy ra. Ông Nguyễn Văn Dũng, tổ dân phố Ga, phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) cho biết: Buổi sáng từ 7 giờ đến gần 8 giờ, còn buổi chiều từ 5 rưỡi đến 6 rưỡi là đoạn đường này chật cứng người. Nhà tôi ngay mặt đường đến khổ vì khói bụi với lại có việc gì cần sang đường thì phải mất từ 5-10 phút. Bình thường là thế, mỗi khi có tai nạn là toàn bộ đoạn đường này bị tắc. Thế nên, tôi chứng kiến nhiều vụ va quệt xe máy, hai bên bị ngã đều nhanh chóng dựng, kéo xe vào lề đường, hỏi thăm nhau rồi đi làm luôn. Mọi người đều vội vàng và lo tắc đường, muộn giờ làm.

Không chỉ đường tỉnh 266, đường thị trấn Ba Hàng đi Tiên Phong mà khá nhiều tuyến đường liên xã, liên xóm xung quanh khu vực này bị quá tải. Lượng phương tiện tập trung đông vào giờ cao điểm khiến đường chật chội, nhiều người điều khiển xe máy đi lên cả nắp cống mương thoát nước, vỉa hè.

Vi phạm tràn lan...

Bên cạnh ùn tắc giao thông do mật độ phương tiện lớn, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở khu vực trong, ngoài hàng rào 2 KCN Điềm Thụy và Yên Bình khá phổ biến. Vi phạm phổ biến nhất là lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Cụ thể, tại tuyến tỉnh lộ 266 gần cổng KCN Điềm Thụy, người dân đặt biển quảng cáo ra sát mép đường nhựa làm khuất tầm nhìn người đi đường, trong khi quán bán hàng nằm sâu so với biển quảng cáo 3-4m. Ông Mạc Văn Hiển, xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) có nhà sát đường tỉnh 266 đoạn gần cổng KCN Điềm Thụy nói với chúng tôi: Đấy các anh nhìn xem! Biển quảng cáo đặt sát mép đường nhựa, người đi hai bên đường ngược chiều không nhìn thấy nhau thì làm sao chẳng xảy ra tai nạn giao thông. Tôi chứng kiến nhiều vụ người đi làm vội vàng lại khuất tầm mắt đâm vào nhau ở đây rồi. Mà những người bán hàng ở đây đều là dân ở nơi khác đến làm ăn, không phải người địa phương nên chúng tôi không thể nói chuyện phải trái. Những người này bị lực lượng chức năng xử lý xong lại mang biển ra để sát đường, chúng tôi rất bức xúc.

Nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện trên các tuyến đường trong KCN Yên Bình.

Còn tại KCN Yên Bình, chúng tôi thấy ngay trước cổng số 2 (cổng phía Nam) Công ty Điện tử Samsung là một dãy hàng quán họp lấn chiếm toàn bộ vỉa hè ngay dưới biển “Cấm họp chợ”. Không chỉ có vậy, lượng xe taxi, xe ôm, xe máy cá nhân đứng tràn lan dưới lòng đường khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn khi qua đoạn này. Còn tại cổng số 6 (cổng phía Đông) vào giờ cao điểm có tới vài chục chiếc xe taxi và xe ôm đỗ khắp khu vực cổng.

Qua nhiều ngày khảo sát tại 2 KCN Điềm Thụy, Yên Bình, chúng tôi còn thấy nhiều người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, xe máy không có gương chiếu hậu... Đại úy Dương Trần Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an T.X Phổ Yên cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã tuần tra, kiểm soát và xử lý trên 1.400 trường hợp vi phạm tại KCN Yên Bình, thu nộp phạt trên 150 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy ngược chiều, dừng đỗ sai quy định... Thượng úy Nguyễn Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an huyện Phú Bình thông tin: Từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý 1.700 trường hợp vi phạm tại KCN Điềm Thụy và tỉnh lộ 266, giá trị xử phạt trên 1 tỷ đồng (xấp xỉ ½ số vụ vi phạm trên toàn huyện) với các lỗi vi phạm chủ yếu là: không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, chở quá số người quy định.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu đồng bộ

Cơ sở hạ tầng cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Hầu hết các tuyến đường xung quanh 2 KCN Yên Bình và Điềm Thụy đã xuống cấp. Đơn cử như đoạn đường tỉnh 266 dài khoảng 100m gần cổng KCN Điềm Thụy bị hư hỏng trầm trọng với toàn “ổ voi” ngập nước. Có mặt tại đoạn đường này sáng 10-11-2017, chúng tôi đã chứng kiến vụ va quệt của xe taxi mang biển kiểm soát 20A-21805 và xe máy biển kiểm soát 20F3-3912 lúc 7 giờ 15 phút khiến xe taxi bị bục phần đầu. Nguyên nhân là do cả 2 xe đều tránh “ổ voi” ngập nước giữa đường. Anh Trần Trung Hiếu, người điều khiển xe máy cho biết: Đường hư hỏng quá nặng. Tôi đã chứng kiến vài vụ va quệt, ngã xe tại đây nhưng không ngờ hôm nay chính mình lại bị. Tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa chữa đường cho người dân đỡ khổ.

Tuyến đường tỉnh 266 đoạn gần cổng KCN Điềm Thụy bị hư hỏng trầm trọng, hai bên đường có nhiều biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT.

Các tuyến đường xung quanh KCN Yên Bình cũng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Anh Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, địa bàn KCN Yên Bình đứng chân cho biết: Do lượng công nhân, phương tiện chở vật liệu đi lại nhiều nên hầu hết đường trên địa bàn phường đã hư hỏng. Như tuyến đường qua tổ dân phố Tân Hoa, Tân Thành đầy “ổ trâu”, “ổ gà”. Đường qua tổ dân phố Ga, Giữa cứ mưa là lầy lội. Phần lớn các tuyến đường không có đèn chiếu sáng. Các tuyến đường trong phường, đường gần KCN Yên Bình cũng không có đường kẻ phân luồng phương tiện tham giao giao thông nên người dân ko biết để chấp hành.

Trung tá Nguyễn Trịnh Hoàng, Trưởng Công an phường Đồng Tiến: Thực trạng: Qua tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chúng tôi nhận thấy hầu hết người vi phạm Luật ATGT đường bộ là người nơi khác đến địa phương. Những người này thường trốn tránh hoặc chấp hành Luật ATGT theo kiểu chống đối. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng Công an và chính quyền địa phương chưa có cách tuyên truyền hiệu quả với những người này. Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nâng cao kiến thức về ATGT nhưng đối tượng tham gia vẫn là người dân, học sinh ở địa phương.

Ông Dương Minh Soát, Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy: Chính quyền địa phương đã nhận thấy tình trạng ùn tắc giao thông, vi phạm Luật ATGT đường bộ và hạ tầng giao thông xuống cấp từ lâu. Chúng tôi đã cử lực lượng công an xã thường xuyên theo dõi, xử lý. Tuy nhiên, các công việc thực hiện được trong thời gian qua vẫn chỉ là giải pháp tình thế như: tham gia điều tiết, phân luồng, giải tỏa khi ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình tuần tra, kiểm soát...

Trao đổi về hạ tầng giao thông KCN Yên Bình và Điềm Thụy, Đại úy Dương Trần Quyết cho biết thêm: Mặc dù KCN Yên Bình đi vào hoạt động đã lâu, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông trong KCN vẫn chưa được hoàn thiện. Một số tuyến đường vừa xây dựng vừa khai thác nên còn thiếu hệ thống biển báo, vạch kẻ đường... khiến việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông gặp khó khăn. Bên cạnh đó, do chưa bố trí được các điểm dừng đỗ ô tô nên xảy ra tình trạng lái xe taxi, xe ôm đỗ tràn lan ra vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. Hiện nay, mật độ giao thông tại KCN ngày càng đông, trong khi đó, tại nhiều ngã tư, ngã năm giao cắt chưa có đèn tín hiệu giao thông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây khó khăn cho lực lượng Công an trong công tác quản lý, xử phạt, nhắc nhở người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Dương Văn Tiệp, Trưởng Công an xã Điềm Thụy cho biết: Đường trong KCN Điềm Thụy không có đèn tín hiệu, trong khi giờ tan tầm, đổi ca, lượng công nhân và phương tiện lớn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao.

Và những hệ lụy...

Với việc mật độ người tham gia giao thông lớn, nhiều bất cập và vi phạm trong việc bảo đảm an toàn giao thông, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông trong và ngoài KCN Yên Bình, Điềm Thụy là điều dễ hiểu. Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông, Công an T.X Phổ Yên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thị xã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông làm chết 17 người, bị thương 17 người, ước tính thiệt hại tài sản khoảng 241 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 1 vụ, 1 người chết và 1 người bị thương. Riêng KCN Yên Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết... Còn theo thông tin từ Công an huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, trong KCN Điềm Thụy đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, rất may không có thiệt hại về người.

Nhóm Phóng viên
Tin cùng sự kiện:
Các tin khác:
Tìm kiếm:  

Tiện ích

THỜI TIẾT TỈNH THÁI NGUYÊN
  • Thành phố Thái Nguyên 21-29oC
  • Khu vực phía Tây 20-28oC
  • Khu vực phía Nam 21-29oC
  • Khu vực phía Đông 20-28oC
THỜI TIẾT CÁC TỈNH
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 39/2018/TT-BCT quy định kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trước và sau khi cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định nước nhập khẩu và việc tự...
Video Clip nổi bật Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Vì An toàn giao thông Thái Nguyên 2017 Các ca khúc về Thái Nguyên CHUYÊN MỤC VĂN BẢN PHÁP LUẬT Hỏi đáp pháp luật Thông tin tuyên dụng Số báo hàng tháng-số T11/2018

Hồ Núi Cốc có diện tích mặt nước trung bình 25 km², phía Đông giáp thành phố Thái Nguyên, phía Nam giáp thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công, phía Tây và phía Bắc giáp huyện Đại Từ. Hồ nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 16 km về phía Tây. Từ thành phố Thái Nguyên đi qua vùng chè Tân Cương...

LIÊN KẾT WEBSITE