Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển loại pin dẻo
Cập nhật ngày: 06/06/2018 07:48 (GMT +7)
 Tấm "pin dẻo" của Panasonic.

Ngày 4-6, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phát minh ra loại pin năng lượng lithium lưu huỳnh có thể uốn và bẻ cong, đặt nền tảng cho việc sản xuất pin của các loại thiết bị đeo tay thông minh thế hệ mới.

Pin năng lượng truyền thống được tạo ra bằng cách đổ dung dịch các chất điện giải lỏng vào điện cực rắn, nhưng với phương pháp mới thì các chất điện giải sẽ được đặt lên những tấm kim loại siêu mỏng để tạo thành một hệ thống mạng lưới trong không gian ba chiều (3D), trong những vật liệu giống như những miếng rửa bát.

“Bằng cách như vậy, các chất điện giải sẽ không “rơi khỏi mạng lưới” của các chất liệu dẻo, cho dù bị uốn, hay bẻ cong như thế nào đi nữa”, nhà nghiên cứu Zhang Hongzhang của Viện nghiên cứu Vật lý hoá học Dalian (DICP) thuộc Trường đại học Khoa học Trung Quốc tuyên bố.

Zhang cùng với các cộng sự gồm sáu nhà nghiên cứu khác tại DICP đã công bố công trình của họ trên Tạp chí Advanced Functional Materials vào tháng trước.

Theo ông Zhang, các tấm “pin dẻo” sử dụng phương pháp này có thể tăng dung lượng lên đến 1600 mAh, gấp khoảng năm lần so với pin năng lượng lithium thông thường trên thị trường hiện nay.

Hơn nữa, theo ông Zhang, những tấm pin năng lượng kiểu này có sự ổn định cũng như tính đàn hồi cao, phù hợp sử dụng với các thiết bị thông minh thế hệ mới như điện thoại thông minh và các thiết bị đeo tay thông minh. Các "tấm pin dẻo" kiểu này có thể uốn cong hoặc bẻ cong nhưng vẫn lưu trữ được số năng lượng lớn cần thiết.

“Những tấm pin dẻo kiểu này có trọng lượng nhẹ nhưng lại có mật độ năng lượng cao. Nếu được sản xuất với chi phí hiệu quả thì có thể áp dụng cho sản xuất đại trà trong tương lai”, ông Zhang nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử