Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

Xây dựng thương hiệu gắn với tiêu thụ nông sản: Còn nhiều khó khăn
Cập nhật ngày: 29/11/2020 10:56 (GMT +7)
 Thành viên HTX Rau an toàn Bình Minh, xã Nhã Lộng (Phú Bình) chăm sóc rau an toàn.
Thành viên HTX Rau an toàn Bình Minh, xã Nhã Lộng (Phú Bình) chăm sóc rau an toàn.

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng thương hiệu. Từ đó, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, có cơ hội tiếp cận và tham gia chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh mới ở những bước đi ban đầu và còn gặp nhiều khó khăn.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vực sản xuất, chị Nguyễn Thị Hiệp, Giám đốc HTX Rau an toàn Bình Minh chia sẻ: Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt các quy trình an toàn để giữ vững thương hiệu, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. Các loại rau, củ, quả của HTX đều có tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp từ 3 đến 4 tạ rau, củ, quả các loại cho cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản tỉnh, chuỗi cửa hàng Nutifood, Mon green, Thọ Khang... Tuy nhiên, các cửa hàng nói trên mới chỉ tiêu thụ được 50% sản lượng rau của HTX, số còn lại, bà con vẫn phải bán ngoài chợ với giá cả bấp bênh, thị trường tiêu thụ không ổn định. Mặc dù đã có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý nhưng hiện nay, chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được với các bếp ăn tập thể để cung ứng sản phẩm.

Tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, không chỉ riêng HTX Rau an toàn Bình Minh mà một số hộ nông dân, HTX khác trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường. Khó khăn trước tiên là đa số nông sản được trồng và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ nên khi khách hàng có nhu cầu số lượng lớn thì thường không đáp ứng được đầy đủ. Bên cạnh đó, sản xuất nhỏ lẻ còn khiến việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm cơ giới hóa cũng như sản xuất theo tiêu chuẩn còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn thô sơ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa đồng đều dẫn đến chất lượng sản phẩm thiếu đồng nhất, ổn định. Đơn cử như tại vùng sản xuất lúa tập trung ở xã Úc Kỳ (Phú Bình), bà con cùng nhau cấy một giống lúa nếp Thầu Dầu nhưng chỉ cần 1, 2 hộ dân trong vùng cấy giống lúa khác là chất lượng gạo nếp cũng không được đồng đều.

Hay như đối với một số sản phẩm chè, rau, củ, quả ở một số đơn vị, sau khi hết chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bà con không còn sử dụng tem dán truy xuất nguồn gốc vì sợ tăng thêm chi phí sản xuất, khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại bán trên thị trường. Bên cạnh đó, đầu ra nông sản chưa thực sự ổn định, liên kết tổ chức tiêu thụ sản phẩm chưa được chú trọng nên nhiều HTX còn e dè khi bỏ ra số tiền lớn để mua các loại máy móc, phương tiện kỹ thuật để sơ chế, bảo quản nông sản theo tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, việc xây dựng, phát triển thương hiệu nông sản còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác kết hợp như: Bao bì, mẫu mã, kiểu dáng, kênh quảng bá...

Trước thực trạng trên, về phía cơ quan chức năng cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ bà con quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Anh Dương Sơn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp - PTNT thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc nông sản, đặc biệt là những mặt hàng tham gia vào chuỗi liên kết. Hằng năm, Chi cục đều xây dựng kế hoạch kiểm tra các nội dung về sản xuất, sơ chế, chế biến, bao gói sản phẩm của các đơn vị sản xuất. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở sản xuất, hợp tác xã sử dụng tem bằng mã QR Code để minh bạch về quy trình sản xuất và lưu thông sản phẩm… Bên cạnh đó, những sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc cũng được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Có thể thấy, chất lượng nông sản được bảo đảm bằng tem nhãn, bao bì, nguồn gốc xuất xứ... là yếu tố luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhất là trong bối cảnh hội nhập, việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu nông sản được coi là “kim chỉ nam” để phân biệt sản phẩm giữa các vùng, miền, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Vì thế, các hộ sản xuất, HTX không thể đứng ngoài cuộc mà cần tích cực liên kết sản xuất sản phẩm sạch, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Khánh Thiện
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
Để tiếp tục góp phần chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đối với các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, vừa qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công...
Ngày 15/01/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, quy định về Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (sau đây gọi là Giấy chứng nhận bảo...
Video Clip nổi bật Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Vì An toàn giao thông Thái Nguyên 2017 Cuộc thi ảnh báo chí “Thái Nguyên trên đường phát triển” Các ca khúc về Thái Nguyên CHUYÊN MỤC VĂN BẢN PHÁP LUẬT Thông tin tuyên dụng Số Báo Tết Dương lịch 2021 Số 111/Tháng 01 năm 2021-Báo Hằng tháng

Khởi công từ năm 2017, khách sạn 5 sao M'gallery Cát Bà sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển quần đảo Cát Bà trở thành Trung tâm Du lịch sinh thái biển đẳng cấp quốc tế. Dự án do Công ty CP Trường Bình Minh đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư của cả hai giai đoạn hơn 900 tỷ...

LIÊN KẾT WEBSITE